Kế hoạch năm học 2016 - 2017

Thứ hai - 10/10/2016 15:16
Kế hoạch năm học 2016 - 2017 của Trường THCS Chu Văn An

NHIỆM VỤ CHUNG

1. Thực hiện:

- Chủ đề năm học : “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững” 

- Phương châm hành động “Trách nhiệm - Năng động – Sáng tạo” 

- Khẩu hiệu hành động “Tất cả vì học sinh thân yêu”.

2. Tiếp tục thực hiện:

- “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

- “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

- “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực”.

3. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý. Thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.

4. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tăng cường kỷ năng thực hành, vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề trong thực tiễn. Tổ chức cho học sinh tham gia thi sáng tạo KHKT. Thực hiện khung PPCT các lớp tạo nguồn từ năm 2015 – 2016. Thực hiện đơn vị điển hình dạy và học tiếng Anh.

5. Tích cực đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy năng lực của học sinh. Kết hợp đánh giá trong quá trình học với đánh giá học kỳ, đánh giá của GV với tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của HS, đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình.

6. Phát triển đội ngũ TTCM, giáo viên cốt cán, giáo viên chủ nhiệm. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn, nâng cao vai trò GVCN lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho HS.

NHIỆM VỤ CỤ THỂ

 

1.Trường thực hiện kế hoạch phát triển, phổ cập giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục:

- Năm học 2016 – 2017, trường có 47 lớp, 1783 học sinh. Thực hiện tuyển sinh đầu cấp THCS với 12 lớp, 465 học sinh (đại trà : 374, tạo nguồn: 91).

- Củng cố kết quả phổ cập THCS.

- Nâng cao chất lượng giáo dục, hạ thấp tỉ lệ HS yếu, kém và bỏ học, tăng tỉ lệ học sinh giỏi, khá.

- Đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010 – 2015. Đang hoàn thành hồ sơ kiểm tra công nhận lại năm học 2016 - 2017.

- Kiểm định chất lượng GD cấp độ 3 giai đoạn 2012 - 2016. Chuẩn bị công nhận lại năm học 2017 - 2018.

2. Thực hiện kế hoạch giáo dục:

- Thực hiện tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học, khung thời gian 37 tuần thực học (HK1: 19 tuần, HK2: 18 tuần)

- Tiếp tục đánh giá rút kinh nghiệm về việc: thực hiện thí điểm phát triển chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch số 977/KH-SGDĐT

- Tổ chức tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, dạy học tự chọn, dạy nghề phổ thông. Thực hiện giáo dục địa phương, giáo dục môi trường.

- Tăng cường hoạt động ngoại khóa,  sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa bộ môn, tiết học thực tế.

- Thực hiện chủ đề liên môn, kiến thức tích hợp, tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kỷ năng sống cho học sinh.

- Thực hiện giáo dục hòa nhập cho HS khuyết tật.

- Tiếp tục phát huy hiệu quả phụ đạo HS yếu và bồi dưỡng HSG. Tích cực ôn tập cho HS chuẩn bị thi tuyển lớp 10, các kỳ thi HSG.

- Xây dựng trường học điển hình về dạy và học ngoại ngữ.

- Tổ chức tốt hội thi GVG vòng trường. Có GV tham gia thi GVG giải thưởng Võ Minh Đức. Thành lập CLB tiếng Anh, văn học, KHKT, nhà nhiếp ảnh nhỏ tuổi, họa sĩ nhí, toán học, GD giới tính, thí nghiệm thực hành.

- Tổ chức hội thi hùng biện tiếng Anh cấp Thành phố.

- Tổ chức học bán trú cho học sinh các lớp tạo nguồn.

3. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá:

- Thực hiện : “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật”

- Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

  • . Đổi mới phương pháp dạy học:

- Thực hiện dạy học phân hóa theo năng lực học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình.

- Thực hiện soạn giảng theo công văn 1251/SGD-ĐT – GDTrH và  thao giảng dự giờ theo công văn số 1252/SGDĐT – GDTrH.

- Dự giờ theo quy định (12 tiết/ 1 GV). Tăng cường hiệu quả thúc đẩy, tư vấn cho người được dự giờ.

- Triển khai thực hiện phương pháp “bàn tay nặn bột” trong giảng dạy theo CV 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013

- Tăng cường ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy. Bổ sung ngân hàng giáo án điện tử. Tổ chức cho HS thuyết trình kết hợp sử dụng Power point vào các tiết tổng kết chương, ôn tập ở các môn Văn, Sử, Địa, GDCD.

- Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng đăng ký 1 đổi mới quản lý, làm đề tài viết SKKN. Mỗi GV thực hiện một đổi mới trong PPDH, trường tổng kết và đưa vào tiêu chí thi đua, tổ bộ môn thực hiện hội thảo về đổi mới PPDH (1 lần/1 năm học)

- Tăng cường giáo dục giá trị sống, kỷ năng sống cho HS qua giờ dạy chính khóa, HĐNGLL.

- Thực hiện dạy tích hợp.

- Hình thành phương pháp tự học, kỹ năng thực hành vận dụng kiến thức cho học sinh.

  • . Đổi mới hình thức tổ chức dạy học:

- Tổ chức tốt các hình thức ngoại khóa bộ môn, sinh hoạt câu lạc bộ, ngày hội nói tiếng Anh, tiết học thực tế, sinh hoạt chuyên đề. Đa dạng hóa các hoạt động tổ chức dạy học nhằm thu hút sự tham gia của HS và nâng cao chất lượng dạy học.

- Hình thành phương pháp tự học, làm việc đôi – nhóm cho học sinh.

- Tích cực tham gia cuộc thi KHKT và vận dụng kiến thức liên môn.

- Tổ chức tốt các lễ hội khai trường, lễ hội phố xuân, lễ hội tổng kết, hội khỏe phù đổng vòng trường, giao lưu với các đơn vị bạn nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỷ năng sống, hiểu biết về các giá trị văn học dân tộc và thế giới.

3.3. Đổi mới kiểm tra đánh giá :

- Kiểm tra đề chung 1 tiết ở các bộ môn Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh. Thống nhất kế hoạch kiểm tra thường xuyên, 15 phút, định kỳ 1 tiết. Thông báo cho HS trước mỗi học kỳ, nhắc lại trước 1 tuần.

- Kết hợp 2 hình thức kiểm tra tự luận và trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các đề kiểm tra thường xuyên và học kỳ.

- GV chú trọng đánh giá thường xuyên đối với HS qua các hoạt động thường xuyên trên lớp, qua kết quả làm việc nghiên cứu KHKT, THTN, thuyết trình thay cho các bài kiểm tra hiện hành.

- Kết hợp đánh giá của GV với tự đánh giá, nhận xét, góp ý lẫn nhau của HS

- Tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên mạng “trường học kết nối”

- Thực hiện ma trận đề kiểm tra, đổi mới từng môn học (50% cho phần vận dụng).

- Môn tiếng Anh: Chú ý triển khai phần kiểm tra tự luận trong bài kiểm tra viết. Kiểm tra 3 kỉ năng (đọc – nghe – viết) các lớp đại trà và 4 kỉ năng (nghe – nói – đọc – viết ở các lớp TN.

4. Phát triển đội ngũ GV, cán bộ quản lý:

4.1. Tăng cường xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý.

- Tổ chức tập huấn cho GV về dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

- Thực hiện bồi dưỡng thường xuyên đối với GV tại trường.

- Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn.

- GV tiếng Anh đạt chuẩn theo yêu cầu của BGD và được phân công giảng dạy ở các lớp tạo nguồn.

4.2. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của cán bộ quản lý, GV.

- Triển khai diễn đàn trên mạng để chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường, chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong trường.

- Tổ chức hiệu quả thi GVG vòng trường, vòng Thành phố, thi chủ đề tích hợp vòng trường.

4.3. Tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

- Phân công chuyên môn đúng năng lực và trình độ.

- Tiếp tục giúp đỡ các giáo viên vừa hoàn thành tập sự.

- Xây dựng đội ngũ GV giảng dạy các lớp tạo nguồn, giáo viên cốt cán, kế cận thay cho GV lớn tuổi về hưu. Xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng năm 2017.

5. Phát triển mạng lưới trường học, sử dụng hiệu quả CSVC, thiết bị dạy học.

5.1. Giảng dạy các lớp tạo nguồn.

- Thực hiện việc giảng dạy các lớp tạo nguồn theo PPCT năm học 2015-2016. Hợp đồng viện đào tạo mở nghiên cứu và phát triển - Đại học Bình Dương dạy Anh văn giao tiếp cho học sinh 12 lớp tạo nguồn.

- Bồi dưỡng nâng cao tay nghề giáo viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy của các lớp tạo nguồn.

5.2. Sử dụng hiệu quả CSVC, thiết bị dạy học.

- Bổ sung đồ dùng dạy học theo yêu cầu của các tổ chuyên môn.

- Sử dụng hiệu quả trang thiết bị mới được SGD cấp theo chương trình đầu tư các trường trọng điểm.

- Từng bước đảm bảo CSVC để tổ chức tốt bán trú cho học sinh các lớp tạo nguồn.

6. Đổi mới công tác quản lý giáo dục.

- Thực hiện quy chế chuyên môn về chương trình và kế hoạch giảng dạy.

- Thực hiện nghiêm túc quy định về dạy thêm, học thêm theo TT 17/2012/TT-BGD ngày 16/5/2012. Phối hợp hoạt động cùng BĐDCMHS theo TT 55/2011/ TT-BGD ngày 22/11/2011.

- Thực hiện hồ sơ sổ sách nhà trường theo quy định. Quẩn lý điểm bằng phần mềm máy tính.

- Tăng cường ứng dụng CNTT vào quản lý.

7. Công tác thi đua khen thưởng.

- Xây dựng bảng lượng hóa thi đua đầu năm học, xây dựng kế hoạch thực hiện đề tài NCKHSPUD và SKKN.

- Nâng cao hiệu quả công tác thi đua, có chế độ khen thưởng hợp lý nhằm kích thích giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy.

 

CÁC CHỈ TIÊU CƠ BẢN

 

1. Xây dựng đội ngũ:

- Số lượng giáo viên dạy lớp: 85 . Xếp loại tay nghề : G: 65 ,  K:20 ,  TB: 0

- Giáo viên có bằng đại học: 67, thạc sĩ: 05 (Trên chuẩn 67/85, tỉ lệ 78.8%), đang theo học thạc sĩ : 01, đại học: 02.

2. Cơ sở vật chất:

- Xây dựng công viên trường học.

- Sơn mới 29 phòng học.

- Sơn mới hàng rào, cổng trường.

- Xây dựng một sân khấu ngoài trời.

- Bổ sung ĐDDH còn thiếu theo đề nghị của các bộ phận, tổ CM từ nguồn học phí

3. Chất lượng giáo dục:

- Giáo dục 2 mặt:

+ Học lực:  Giỏi 45%, Khá: 25%  TB: 25 % , Yếu : 5% , Kém : 0 %       

+ Đạo đức: Tốt:  94%,  Khá: 6%, TB, Yếu: 0 %

- Tỉ lệ HS lên lớp: >95% 

- Tỉ lệ HS  tốt nghiệp THCS: >95% 

- HS bỏ học :  dưới 1%

- HS giỏi Tỉnh : 60 giải.

4. Thi đua

- Trường : Đơn vị LĐXS,   Tổ : LĐTT: 6

- Giáo viên: LĐTT: 90%; CSTĐ: Tỉnh: 1; Cơ sở: 15; SKKN: 30, GVG trường: 70

- Đoàn thể: 

+ Đoàn: chi đoàn mạnh

+ Chữ thập đỏ: chi hội xuất sắc

+ Công đoàn: Vững mạnh.

+ Đội: Liên đội xuất sắc

Vui lòng tải file chi tiết tại đây

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

202/PGDĐT

Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

212/PGDĐT

Ngày ban hành: 23/02/2024. Trích yếu: Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

Truyền hình giáo dục
Thăm dò ý kiến

Học sinh có những điều kiện nào phục vụ việc học qua Internet?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay4,107
  • Tháng hiện tại151,346
  • Tổng lượt truy cập19,045,731
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây